วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตลาดเชิงรับกับตลาดเชิงรุก

                 ในมุมมองของเจ้าของกิจการ  มันเป็นเรื่องของการบริหารจัดการภาคการตลาด อย่างชาญฉลาด  เพราะเค้ารู้ดีว่าลักษณะของ Product และ การบริโภคของลูกค้า เป็นไปตามฤดูกาล ไม่สามารถควบคุมได้  ทำให้ยอดขายของกิจการผกผันตามฤดูกาล เช่นท่อPVC จะขายได้ดีในช่วงหน้าแล้ง ส่วนปุ๋ยจะขายดีช่วงหน้าฝน เป็นต้น  ซึ่งการรอลูกค้าให้เค้าเดินเข้ามาซื้อของไปใช้ตามช่วงฤดูกาล เราเรียกว่าการตลาดเชิงรับ นั่นเอง
                   เมื่อเจ้าของกิจการต้องมาเจอกับยอดขายที่แกว่งตามฤดูกาล  ย่อมไม่เป็นผลดี จึงแก้จุดอ่อนโดยการ แทนที่จะรอลูกค้าอยู่ที่ร้าน ก็ออกไปหาออเดอร์ข้างนอก สร้างกลุ่มลูกค้าขึ้นมาในมือกลุ่มหนึ่ง ที่จะรับออเดอร์จากร้าน แบบไม่ใช่ตามฤดูกาล  เช่นส่งวัสดุก่อสร้างทางการเกษตร  ส่งสินค้าให้หน่วยงานราชการ ทำให้เกิดยอดขายขึ้นมาอีกยอดหนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับฤดูกาล ลักษณะเช่นนี้เรียกว่า การตลาดเชิงรุก  ครับ

                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม