ในมุมมองของเจ้าของกิจการ มันเป็นเรื่องของการบริหารจัดการภาคการตลาด อย่างชาญฉลาด เพราะเค้ารู้ดีว่าลักษณะของ Product และ การบริโภคของลูกค้า เป็นไปตามฤดูกาล ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ยอดขายของกิจการผกผันตามฤดูกาล เช่นท่อPVC จะขายได้ดีในช่วงหน้าแล้ง ส่วนปุ๋ยจะขายดีช่วงหน้าฝน เป็นต้น ซึ่งการรอลูกค้าให้เค้าเดินเข้ามาซื้อของไปใช้ตามช่วงฤดูกาล เราเรียกว่าการตลาดเชิงรับ นั่นเอง
เมื่อเจ้าของกิจการต้องมาเจอกับยอดขายที่แกว่งตามฤดูกาล ย่อมไม่เป็นผลดี จึงแก้จุดอ่อนโดยการ แทนที่จะรอลูกค้าอยู่ที่ร้าน ก็ออกไปหาออเดอร์ข้างนอก สร้างกลุ่มลูกค้าขึ้นมาในมือกลุ่มหนึ่ง ที่จะรับออเดอร์จากร้าน แบบไม่ใช่ตามฤดูกาล เช่นส่งวัสดุก่อสร้างทางการเกษตร ส่งสินค้าให้หน่วยงานราชการ ทำให้เกิดยอดขายขึ้นมาอีกยอดหนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับฤดูกาล ลักษณะเช่นนี้เรียกว่า การตลาดเชิงรุก ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น